ประเด็นร้อน

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เตรียมยกคณะผู้สังเกตการณ์พบรมว.วิทย์ ถกปัญหาจัดซื้อดาวเทียม 7 พันล้าน

โดย ACT โพสเมื่อ Jul 31,2018

- - ขอบคุณข้อมูลจาก อิศรา - -

 

'วิชัย อัศรัสกร' รองปธ.องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน เผย อิศรา เตรียมทำหนังสือถึง รมว.วิทย์ แจ้งข้อห่วงใยผู้สังเกตการณ์ ต่องานประกวดราคาจัดซื้อโครงการดาวเทียม THEOS-2 วงเงิน 7 พันล้าน พร้อมนำคณะฯ เข้าพบเพื่อชี้แจงข้อมูลเป็นทางการ ยันข้อตกลงคุณธรรมเป็นส่วนหนึ่งในพ.ร.บ.จัดซื้อจ้างฉบับใหม่ หลัง GISTDA อ้างเป็นเพียงภาคสมัครใจจัดทำขึ้นก่อนกม.


จากกรณีสำนักข่าวอิศรา นำเสนอข่าวคณะผู้สังเกตการณ์ จำนวน 6 ราย ตามโครงการข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ที่ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ส่งเข้าไปร่วมสังเกตการณ์การดำเนินงานโครงการระบบดาวเทียมสำรวจพร้อมระบบภาคพื้นดินและระบบแอพพลิเคชั่นภูมิภาคสารสนเทศ สำหรับโครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา (THEOS-2) วงเงิน 7,000 ล้านบาท ได้แจ้งขอลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่ในโครงการนี้ โดยให้เหตุผลว่า หน่วยงานเจ้าของโครงการไม่ได้ให้ความสนใจต่อรายงานการแจ้งเตือน และการปฏิบัติหน้าที่ของผู้สังเกตการณ์ หากปฏิบัติหน้าที่ต่อไปก็ไม่เกิดประโยชน์และเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 24 ก.ค.2561 เป็นต้นไปนั้น  (อ่านประกอบ :ผ่าปมร้อนข้อพิรุธประกวดราคาTHEOS-2 ก่อน'บิ๊กตู่'เยือนฝรั่งเศส สักขีพยาน GISTDA & Airbus)


ล่าสุด นายวิชัย อัศรัสกร รองประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศราว่า เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ได้มีการหารือกันภายในองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย)แล้ว และมีความเห็นว่าจะทำหนังสือถึง นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะที่กำกับดูแล สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) เพื่อแจ้งข้อห่วงใยของคณะผู้สังเกตการณ์ 6 ราย ต่อการประกวดราคางานโครงการระบบดาวเทียมสำรวจพร้อมระบบภาคพื้นดินและระบบแอพพลิเคชั่นภูมิภาคสารสนเทศ สำหรับโครงการระบบดาวเทียมสำรวจเพื่อการพัฒนา (THEOS-2) วงเงิน 7,000 ล้านบาท และจะขอเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ พร้อมด้วยคณะผู้สังเกตการณ์เพื่อชี้แจงถึงข้อห่วงใยดังกล่าวเป็นทางการ โดยจะขอให้มีการเชิญผู้บริหารสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA)เข้าร่วมรับฟังคำชี้แจงด้วย และหลังจากนั้นอาจจะมีการแถลงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับผลการเข้าชี้แจงข้อมูลต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ต่อไปด้วย


นายวิชัย ยังกล่าวต่อไปว่า ข้อตกลงคุณธรรม เป็นส่วนหนึ่งที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 แม้ว่าทาง สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) จะอ้างว่าข้อตกลงคุณธรรมจัดทำขึ้นก่อน ที่ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างฯ จะมีผลบังคับใช้ เป็นภาคสมัครใจ แต่ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่าเป็นข้อตกลงที่จัดทำขึ้นก่อนกฎหมายจะมีผลบังคับใช้หรือไม่ แต่อยู่ที่พฤติการณ์และข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะคณะผู้สังเกตการณ์มิได้อยู่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือเข้าข้างใคร มุ่งทำหน้าที่ให้การจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปด้วยความเป็นธรรมโปร่งใสตามกฎหมายที่กำหนด

 

 

 

 

 

 

 

 
 
 
 

#ร่วมเป็นพลเมืองตื่นรู้สู้โกง

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw